Cà phê là một trong những đặc sản của Việt Nam, không chỉ giúp đầu óc tỉnh táo và minh mẫn giúp tăng cường hiệu quả của các hoạt động tinh thần tăng cường trí tuệ và mang lại sự sáng tạo. Ngoài ra cafe còn có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Ngoài ra nó còn tác dụng giảm các nguy cơ suy giảm trí tuệ, tiểu đường, sỏi…

Xem tiếp : Đậu xanhHạt chia

Trong những năm gần đây, các nghiên cứu cho thấy cafe có những ưu điểm vượt trội hơn những nhược điểm khi nói đến lợi ích.Dưới đây là ba cách để mỗi ngày bạn có thể dùng một tách cà phê.

Mặc dù đều chứa caffein nhưng cafe chứa lượng caffein nhiều hơn đáng kể. Một cốc cà phê chứa 100-150mg cà phê, trong khi một cốc trà xanh chứa khoảng 26mg.

1. Lợi ích của cà phê so với trà xanh

Cả trà xanh và cafe đều có nhiều lợi ích với sức khỏe. Có một số bằng chứng từ Nhật Bản chỉ ra rằng trà xanh có thể giảm nguy cơ tử vong vì tất cả các nguyên nhân (giảm 23% ở phụ nữ và 12% ở nam giới).

Nó cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim (giảm 31% nguy cơ mắc ở phụ nữ và 22% ở nam giới). Kết quả đặc biệt rõ đối với đột quỵ (giảm 42% nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ và 35% ở nam giới).

Cả trà xanh và cà phê đều giúp chống lại tiểu đường týp 2, mặc dù khả năng này dường như mạnh hơn ở cà phê. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống cafe thường xuyên giảm 23-50% nguy cơ mắc bệnh này.

Có bằng chứng không thống nhất về tác dụng chống ung thư của trà xanh.

Cà phê có thể giảm nguy cơ mắc ung thư gan và ung thư đại trực tràng. Ung thư gan là nguyên nhân đứng hàng thứ 3 gây tử vong do ung thư trên toàn thế giới, trong khi ung thư đại trực tràng là nguyên nhân thứ 4.

Trà xanh có thể làm chậm suy giảm nhận thức ở người già nếu uống lượng ít hơn, trong khi cafe chỉ cho thấy tác dụng tương tự khi uống nhiều.

Tuy nhiên, tổng lượng caffein hấp thu dường như có tác dụng lớn trong phòng ngừa bệnh Parkinson ở nam giới, làm giảm 32-60% nguy cơ mắc bệnh này.

Trà xanh dường như cũng làm hạ cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.

Cuối cùng, những người uống trà xanh giảm 31% nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Tốc độ trao đổi chất và sức khỏe răng miệng

Trà xanh là loại đồ uống đốt cháy mỡ và do vậy có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Một số nghiên cứu cho thấy rằng caffeine có thể tăng 3-11% tốc độ chuyển hóa trong cơ thể người. Tác dụng này tuy nhỏ, nhưng vẫn có thể là một vũ khí quan trọng trong giảm béo.

Trà xanh có thể giúp bạn giết chết vi khuẩn và ức chế các vi-rút như cúm, có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng, và do đó giúp cải thiện hơi thở của bạn và sức khỏe răng miệng.

Cà phê mang lại cho người uống “hơi thở cà phê” khiến một số người khá khó chịu. .

Cà phê giúp ngăn ngừa một số bệnh

Các bác sĩ lo lắng rằng tính a xít của cafe có thể gây hại cho nội tạng, hoặc hàm lượng caffein của nó có thể gây ra vấn đề về tim, theo Mayo Clinic. Veronica Setiawan, Phó giáo sư y học dự phòng tại Trường Y Keck của Đại học Nam California (Mỹ), cho biết: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy không có những tác động xấu đến sức khỏe lâu dài ở người lớn uống cafe vừa phải đến 5 ly mỗi ngày trong một số nghiên cứu”.

Một số nghiên cứu thậm chí còn gợi ý rằng cafe có thể có tác dụng bảo vệ chống lại các vấn đề sức khỏe mạn tính, bao gồm bệnh gan, ung thư đại trực tràng, bệnh tiểu đường loại 2 và đột quỵ. Uống ba ly cà phê mỗi ngày cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch – trong một nghiên cứu, thấp hơn 21% so với những người kiêng rượu – và không làm tăng nguy cơ nhịp tim bất thường của người dùng, theo Time.

Ngay cả những người bị bệnh nặng cũng có thể có lợi khi uống cafe. Trong một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Hepatology cho thấy, nam giới và phụ nữ nhiễm HIV và viêm gan C có thấp hơn 1/2 nguy cơ tử vong nếu uống ba ly cà phê mỗi ngày – rất có thể là do tính chất chống viêm gan và chống viêm.

Cà phê giúp tăng cường trí não – cả trước mắt và lâu dài

Cà phê có thể làm giảm mệt mỏi và nâng cao tâm trạng trong ngắn hạn. Nhưng nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể bảo vệ bộ nhớ lâu dài và các vấn đề liên quan đến tuổi tác.

Một nghiên cứu năm 2005 trên Tạp chí Bệnh Alzheimer cho thấy những người lớn tuổi khỏe mạnh uống từ một đến hai tách cà phê mỗi ngày ít có khả năng bị suy giảm nhận thức nhẹ trong thời gian ba năm so với những người không uống. Và trong một phân tích tổng hợp năm 2016 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng, mức tiêu thụ cafe cao có liên quan đến giảm 27% nguy cơ bệnh Alzheimer, theo Time.

Các chuyên gia tin rằng caffein không chỉ giúp người lớn tuổi tỉnh táo, mà còn giữ mức độ viêm thấp và các mạch máu khỏe mạnh, cả hai đều có thể ngăn ngừa tổn thương não theo thời gian.

Cà phê giúp sống thọ

Hai bài báo được xuất bản vào mùa hè này trong Biên niên sử về Y học Nội khoa cho thấy những người uống nhiều cà phê thường xuyên hoặc uống cafe đã được lọc chất caffeine ít khi chết trong quá trình nghiên cứu theo dõi nhiều năm, theo Time.

Setiawan, tác giả cấp cao của một trong những nghiên cứu trên, nói rằng uống cafe có liên quan đến nhiều yếu tố phong cách sống khác, cũng có thể đóng vai trò trong tuổi thọ, chẳng hạn như chế độ ăn uống, tập thể dục và các tình trạng sức khỏe trước đây. Ví dụ, những người bị bệnh có thể không uống cà phê bởi vì họ không chịu đựng được mức độ mạnh của caffeine trong nó.

Setiawan nói rằng bà tự tin rằng cafe có thể là một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống. Và khi xem xét chất chống ô xy hóa và các chất chống ô xy hóa cao trong loại nước này, bà không ngạc nhiên với những phát hiện tích cực gần đây. Bà cho biết: “Đối với những người uống cà phê, hãy tiếp tục uống. Bạn không phải lo lắng về thói quen này”.

Sau đây là những lợi ích mà cà phê mang lại cho sức khỏe của chúng ta :

1. Bệnh tiểu đường: Với 04 ly cafe cho mỗi ngày ẽ giúp giảm 30% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các chất có trong cà phê giúp điều tiết insulin giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

2. Ngừa ung thư: nghiên cứu do các chuyên gia ĐH Harvard trên tạp chí chuyên đề JNCI của Việ Ung thư quốc gia Mỹ (5/2011) thì những người uống cà phê có hàm lượng cafein thấp điều độ và đều đặn sẽ giảm được tới 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư, nhất là ung thư vú, tiền liệt tuyến, trực và đại tràng.

3. Ngừa bệnh xơ gan: Những nghiên cứu về mối liên quan giữa gan với cafe cho thấy được những người uống cà phê thường xuyên giúp giảm 80% nguy cơ phát triển bệnh xơ gan.

4. Giảm bệnh hen suyễn: cafe có chứa Caffeine, mà trong thuốc chữa hen xuyển có chất này. Cho nên việc uống cà phê hàng ngày là một cách đẩy lùi căn bệnh này.

5. Lợi tiều: Cà phê không những được xem như là một loại nước giải khát của quý ông mà nó còn công dụng lợi tiểu và làm sạch bao tử, giúp tăng cường cho hệ tiêu hóa. Đối với những người có vấn đề về dạ dày: viêm đại tràng, loét dạ dày, đau bao tử… dễ có phản ứng không tốt, cho nên hạn chế dung cà phê.

6. Giảm nguy cơ sỏi thận: cà phê giúp làm giảm một lượng rất nhiều cholesterol trong mật, dạ dày giúp ngăn ngừa nguy cơ bị sỏi mật.

7. Giảm cân: Hiện nay có quá nhiều thuốc uống hay cách để giảm cân để có vóc dáng đẹp. Cà phê cũng là một trong những loại nước uống có lượng calo thấp, việc thường xuyên sử dụng cafe buổi sáng, có tác dụng rất tích cực trong công việc làm đẹp này. Nó giúp cho quá trình tiêu hóa và trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, tiêu hủy bớt lượng calo dư thừa. Và việc sử dụng cà phê trong việc chế biến thức ăn cũng có tác dụng tương tự ( nhưng phải hạn chế lượng đường và Cafein ).

8. Đối với hệ tim mạch: Nhờ có chứa nhiều chất chống oxy hoá tự nhiên, cafe có tác dụng giúp làm sạch mạch máu, ngăn ngừa bệnh cao huyết áp và tăng cường sức khoẻ tim mạch. Café chứa nhiều hợp chất phenol với tính chống oxy hoá giúp ngăn ngừa nguy cơ bị xơ vữa động mạch.

9. Ngừa bệnh xơ gan: Xơ gan là căn bệnh phổ biến ở người nghiện rượu mặc dù người khác cũng có thể mắc bệnh. Một số nghiên cứu được thực hiện gần đây cho thấy những người uống cà phê thường xuyên và điều độ, giảm được tới 80 % khả năng phát triển bệnh xơ gan, đây là kết luận có sơ sở về mặt khoa học và đáng tin cậy.

10. Cà phê tốt cho luyện tập thể dục: à phê hỗ trợ rất tốt trong việc tập thể dục vì cà phê giúp làm tăng những hormone tress như adrenalin, cortisol giúp cơ thể linh hoạt và năng động hơn để tăng công suất giúp làm giảm sự mệt mỏi tạm thời. Nhưng không nên lạm dụng quá nhiề caffaeine.

11. Cà phê giúp kéo dài tuổi thọ: Một nghiên cứu cho thấy những người dùng cà phê thường sống lâu hơn những người không uống. cafe có thể làm giảm ăn vặt nên bạn tránh bị béo phì và các bệnh gây ra bởi bệnh béo phì.

12. Làm cho bạn thông minh hơn: cafe không chỉ giữ cho bạn tỉnh táo, nó có thể làm cho bạn thông minh hơn. Cà phê là một chất kích thích. Cafein làm tăng hiệu ứng kích thích lưới thần kinh và cải thiện não.
Uống cà phê thường xuyên có thể giúp bạn vượt qua những vấn đề về tinh thần, giúp bạn có khả năng nhận thức tốt hơn. Nghiên cứu cho thấy cafe cải thiện khả năng suy nghĩ và đưa ra vấn đề tốt hơn.

13. Giảm nguy cơ bệnh gút: Khi bị gút, sẽ rất đau đớn. Bệnh ảnh hưởng đến các khớp và kết quả là bạn phải ngồi 1 chỗ trong một thời gian dài. Tiêu thụ cà phê có thể làm giảm cảm thấy đau và làm dịu tình trạng này. Nghiên cứu cho thấy người dùng cà phê thường xuyên làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gút. Lý do là các chất chống oxy hóa trong cafe làm giảm lượng insulin trong cơ thể, giảm insulin làm giảm nồng độ acid uric trong máu cao là nguyên nhân gây ra bệnh gút.

Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo rằng cà phê có thể khiến một số người cảm thấy buồn rầu hoặc gặp khó khăn khi ngủ, đặc biệt là khi tiêu thụ với số lượng lớn hoặc muộn trong ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *